Trong tháng 7, xuất khẩu xăng dầu của Trung Quốc đã ghi nhận một sự sụt giảm đáng kể, với mức giảm 35,7% so với cùng kỳ năm trước, chỉ đạt 790.000 tấn. Nguyên nhân chủ yếu là do các nhà máy lọc dầu đã giảm sản lượng dầu thô và trì hoãn xuất khẩu, do biên lợi nhuận suy yếu. Đặc biệt, biên lợi nhuận từ xuất khẩu xăng đã rơi vào trạng thái âm, khiến các nhà xuất khẩu phải chịu lỗ từ 3 đến 4 đô la mỗi thùng, làm giảm động lực xuất khẩu.
Ngược lại, xuất khẩu nhiên liệu phản lực của Trung Quốc lại tăng 20,2% so với năm trước, nhờ nhu cầu cao từ thị trường nội địa và sự phục hồi mạnh mẽ của các chuyến bay quốc tế. Các nhà máy lọc dầu đã chuyển hướng ưu tiên sản xuất nhiên liệu phản lực, phù hợp với xu hướng tăng trưởng mạnh mẽ của ngành hàng không. Tuy nhiên, xuất khẩu dầu diesel đã giảm 41,2% do các nhà máy tập trung vào sản xuất nhiên liệu phản lực và nhu cầu trong nước đối với dầu diesel suy yếu do tình hình bất động sản và sản xuất trong nước gặp khó khăn.
Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng ghi nhận mức tăng nhẹ 1,1% trong nhập khẩu LNG, đạt 5,90 triệu tấn trong tháng 7. Tổng lượng xuất khẩu các sản phẩm dầu tinh chế, bao gồm nhiên liệu hàng hải, đã giảm 6% so với cùng kỳ năm trước. Điều này phản ánh xu hướng giảm chung trong hoạt động xuất khẩu nhiên liệu của Trung Quốc, trong bối cảnh thị trường toàn cầu đang đối mặt với nhiều biến động.